✏ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ📕
ปริญญานิพนธ์
ของ
พิจิตรา เกษประดิษฐ์
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม ศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
💬สมมติฐานของการวิจัย
เด็กปฐมวัยที่ทํากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น
👀ความสําคัญของการวิจัย
ผลการวิจัยครั้งนี้ จะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ
สําหรับครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับ เด็กปฐมวัย
ในการนํากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
ไปใช้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยอีกวิธีหนึ่ง
📌ขอบเขตของการวิจัย
ประชากร
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง
ที่มีอายุ 3 – 4 ปี ซึ่งกําลังศึกษา อยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ สังกัด สํานักงาน คณะกรรมการการศึกษาเอกชน เขตคลองเตย
กรุงเทพมหานคร จํานวน 81 คน
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ปี
ซึ่งกําลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จํานวน
20 คน
📐เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ จํานวน 24 กิจกรรม ผู้วิจัยสร้างขึ้นและ ผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญจํานวน 3 ท่าน และนําไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มี อายุ 3 – 4 ปี จํานวน 19 คน ที่ไม่ใช้กลุ่มตัวอย่าง จากนั้น นํามาปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสม เพื่อนําไปใช้ในการทดลอง
2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3 ชุด ดังนี้
2.1 แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้านการสังเกตและการจําแนก จํานวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นที่ .76
2.2 แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบ
จํานวน 7 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นที่
.80
2.3 แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจัดหมวดหมู
จํานวน 7 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นที่
.82
รวมทั้งสิ้น จํานวน 24 ข้อ ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้น และผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ นําแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ได้ทําการวิเคราะห์คุณภาพ
เพื่อคัดเลือกข้อสอบที่มีคุณภาพ โดยมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับที่ .88
📊การดําเนินการทดลอง
1. ทําการทดสอบก่อนการทดลอง (Pretest)
กับกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
2. ผู้วิจัยดําเนินการทดลองด้วยตนเอง
โดยกลุ่มตัวอย่างจะได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ ด้วยขนมอบ
ซึ่งทําการทดลองในกิจกรรมสร้างสรรค์ ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ครั้งๆ ละ 20 นาที
รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
3. หลังการเสร็จสิ้นการทดลอง ผู้วิจัยทําการทดสอบหลังการทดลอง
(Posttest) กับกลุ่ม ตัวอย่าง โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ฉบับเดียวกับแบบทดสอบที่ใช้ก่อนการทดลองแล้วตรวจให้คะแนนตามเกณฑ์ที่กําหนด
4. นําคะแนนที่ได้จากการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มาทําการวิเคราะห์ข้อมูล
📚การวิเคราะห์ข้อมูล
1. คะแนนที่ได้จากการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการทดลอง นํามา หาค่าสถิติพื้นฐาน โดยนําข้อมูลไปหาค่าคะแนนเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
2. เปรียบเทียบความแตกต่างของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลอง กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ โดยใช้สถิติ t-test สําหรับ Dependent Samples
🎉 สรุปผลการวิจัย
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองทํากิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ
.01
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Pigitra_K.pdf
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Pigitra_K.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น